Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Những ý tưởng đột phá

Thứ năm - 31/03/2011 14:17
Xi-măng không thải khí carbon, vắc-xin giá rẻ, phần mềm chống virus di động ưu việt… là những ý tưởng sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn.
Những ý tưởng đột phá

Những ý tưởng đột phá

Những nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã đem đến những ý tưởng kinh doanh công nghệ mới có thể khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Daniel Ek

Đồng sáng lập Spotify, công ty cung cấp nhạc trực tuyến của Thụy Điển, Daniel Ek có ý định làm cho âm nhạc dễ được tiếp cận hơn. “Mọi người đang thu thập các bài hát nhiều hơn bao giờ hết. Chúng tôi không bán các bài hát mà bán sự tiếp cận”, Ek nói.

Spotify cho phép người sử dụng tiếp cận một kho âm nhạc trực tuyến khổng lồ, gồm hơn 10 triệu đoạn nhạc và 200 triệu bài hát do người sử dụng tự sáng tác. Các bài nhạc trên Spotify có thể được tải xuống miễn phí, hoặc tải kèm quảng cáo hay đăng ký thuê bao. Mục tiêu của Ek là đem đến cho 500.000 khách hàng thuê bao của mình tất cả những bài hát họ cần với mức phí tượng trưng. Tại Anh, mức phí này là 15 USD/tháng. Một số ban nhạc như AC/DC (Úc) phản đối, nhưng các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Pandora (Mỹ) lại ủng hộ ý tưởng này. “Cách đây 5 năm, người ta nói mạng xã hội Facebook sẽ không bao giờ thành công. Bây giờ hãy nhìn lại xem Facebook đã nổi tiếng như thế nào”, Ek nói.

Andrew Schiermeier

Với chi phí nghiên cứu và phát triển quá lớn, nhiều loại thuốc trở nên quá đắt đỏ đối với các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, ông Andrew Schiermeier, Tổng Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Medicine in Need (MEND) có trụ sở chính tại Mỹ, đang tìm cách thay đổi điều này. MEND là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo mô hình đầu tư mạo hiểm nhằm phát minh ra những loại thuốc và các công nghệ dẫn thuốc với chi phí rẻ nhất có thể.

Một trong những công nghệ dẫn thuốc của MEND là sử dụng kim nano. Loại kim này giúp đưa thuốc đến đúng nơi cần trong cơ thể mà không lãng phí dược chất và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn. MEND cũng đang nghiên cứu các loại vắc-xin giá rẻ phòng bệnh sốt rét và vắc-xin ngừa rotavirus (một loại siêu vi trùng gây ra bệnh viêm dạ dày - ruột với triệu chứng chủ yếu là tiêu chảy). Tuy nhiên, dự án cải tiến nhất của MEND, theo ông Schiermeier, là ống hít điều trị bệnh lao phổi mà không cần phải trữ lạnh.

Chiến lược của ông là cấp phép sản xuất các nghiên cứu của MEND cho các hãng dược để bán cho người nghèo với giá rẻ. Tiền bản quyền sáng chế sẽ được rót vào các dự án nghiên cứu mới.

Paijit Sangchai

Paijit Sangchai thích giải quyết những vấn đề tưởng như là không thể. Và một trong những vấn đề đó là hạn chế tác hại môi trường gây ra do quá trình sản xuất giấy. Tại Thái Lan, quê hương của Paijit, giấy tráng không được tái chế mà được đem đốt. Cách tiêu hủy này thải ra một lượng lớn khí carbon ra môi trường.

Kể từ khi thành lập Flexoresearch (Thái Lan) vào năm 2007, Paijit đã phát minh ra 5 loại enzyme để tái chế giấy (enzyme này không gây hại cho môi trường). Công nghệ sử dụng enzyme để tái chế giấy đã được nhắc đến nhiều nhưng việc kết hợp các enzyme với nhau để tách nhựa, nhôm và các thành phần khác khỏi giấy là một công nghệ rất độc đáo. Đối với mỗi 300 tấn giấy tráng, Paijit sản xuất ra 270 tấn bột giấy tái chế, nhựa và kim loại. Bột giấy có thể được dùng để thay thế cho chất amiăng trong vật liệu xây dựng vì loại bột này chắc hơn, an toàn hơn và rẻ hơn.

Lakshminarayan Kannan và Vijay Babu

Khi bắt tay vào việc thiết kế máy ATM giá rẻ để đưa các dịch vụ ngân hàng đến với người nghèo, Lakshminarayan Kannan chưa từng sử dụng loại máy này trước đây. Bởi lẽ, ở Ấn Độ, ATM như một hàng hóa xa xỉ chỉ những người có tiền mới có thể tiếp cận. Đó là lý do Kannan bắt tay với Vijay Babu, Tổng Giám đốc Vortex (Ấn Độ), để tạo ra một loại máy ATM kiểu mới. Loại máy này có mức tiêu thụ năng lượng thấp, chi phí sản xuất rẻ, chi phí bảo trì thấp. Đó là chiếc Gramateller ATM. Chiếc máy này tiêu tốn năng lượng tương đương với một chiếc bóng đèn 70 watt. Pin dự trữ và các tấm năng lượng mặt trời có thể giúp chiếc máy này hoạt động trong trường hợp mất điện. Vortex còn lắp đặt bàn phím có khả năng nhận dạng để đề phòng lừa đảo và để đảm bảo với người dân ở nông thôn, vốn còn lạ lẫm với dịch vụ ngân hàng, rằng tiền của họ được an toàn. Giá bán Gramateller chỉ vào khoảng 7.000 USD/chiếc. Vortex ước tính lượng máy Gramateller bán ra có thể lên tới 40.000 chiếc mỗi năm trên toàn thế giới.

Lin Yu

Sự tràn ngập virus mạng di động và thư rác là lý do để NetQin, một công ty an ninh di động Trung Quốc, không ngừng cải tiến để cung cấp các phần mềm chống virus cho 800 triệu thiết bị di động tại nước này, Tổng Giám đốc Lin Yu của NetQin cho biết.

NetQin thành lập vào năm 2005, chỉ 1 năm sau khi loại virus điện thoại di động đầu tiên được phát hiện. Lin, khi ấy là Phó Giáo sư tại Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh, đã nhận thấy ngay cơ hội này. Ông cùng 2 nhà khoa học máy tính khác tại Bắc Kinh thành lập NetQin để phát triển các phần mềm chống virus di động. Lin cho biết, ban đầu, công việc kinh doanh không mấy khả quan. Tuy nhiên, năm 2006, Công ty đã thuyết phục được Dazhong, một nhà bán lẻ điện tử lớn bán kèm phần mềm chống virus của NetQin vào điện thoại mà họ bán ra. Phần mềm của NetQin nhờ đó được nhiều người biết đến. Có nhiều hãng sản xuất điện thoại và khai thác dịch vụ di động lớn đã ký kết hợp tác với NetQin như Nokia (Phần Lan), China Mobile và China Unicom.

Stuart Evans

Công ty Novacem (Anh) có thể xóa sổ 85% tổng lượng khí thải carbon của ngành xi-măng trị giá 180 tỉ USD, vốn chiếm tới hơn 5% lượng khí thải nhà kính bằng sản phẩm mới của mình. Ông Stuart Evans, Tổng Giám đốc Novacem, cho biết: “Sản xuất xi-măng phải sử dụng hàng tấn nhiêu liệu hóa thạch như than đá để đun nóng lò nung trên 1.400°C. Khi đun nóng đá vôi, nguyên liệu dùng để sản xuất ra xi-măng thì sẽ tạo ra một lượng khí carbon rất lớn”.

Nikolaos Vlasopoulous, chuyên gia khoa học trưởng của Novacem, đã phát minh một phương pháp thay thế đá vôi bằng một loại khoáng chất mà thành phần không có carbon, gọi là magiê silicat. Nguyên liệu này không thải ra khí carbon và có thể đun nóng ở nhiệt độ 700°C. Sản phẩm của Novacem thải ra lượng khí thải ít hơn 85% so với xi-măng, thậm chí còn có thể hấp thụ được một lượng khí carbon trong không khí trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, sản phẩm của Novacem có độ rắn chắc chỉ bằng phân nửa xi măng làm từ đá vôi. Điều này có nghĩa là sản phẩm không thể sử dụng cho các công trình cầu dài và quá phức tạp.

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Nguồn tin: Sưu tầm từ internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)