Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Hai mặt của E-Marketing

Thứ sáu - 08/04/2011 12:07
Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tìm thấy cơ hội phát triển bắt đầu từ việc đầu tư nghiêm túc cho marketing trực tuyến (E-Marketing). Giám đốc công ty Công nghệ & Truyền thông (EQ) Trương Văn Quý chia sẻ kinh nghiệm.
Đặt mục tiêu E-Marketing phù hợp là bước đi quan trọng nhất

Đặt mục tiêu E-Marketing phù hợp là bước đi quan trọng nhất

- Lúc này khủng hoảng kinh tế đang lan rộng khắp toàn cầu, liệu Marketing trực tuyến có phải giải pháp tốt cho doanh nghiệp?

Internet tạo ra một sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả các cá nhân kinh doanh. Khủng hoảng kinh tế làm thị trường bị thu hẹp, do vậy chỉ có những doanh nghiệp nào thực sự có nội lực mới có thể tồn tại và phát triển. Những doanh nghiệp chỉ có khó khăn về tài chính do khủng hoảng, nhưng vẫn có sản phẩm tốt, và nhân lực giỏi thì có thể sử dụng các hình thức marketing trực tuyến để giảm chi phí Marketing, qua đó có thể duy trì và mở rộng được thị phần. Internet cũng sẽ nhanh chóng loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng và có giá thành quá cao ra khỏi thị trường.

E - marketing là một phương án Marketing với chi phí thấp, tuy nhiên, yếu tố khủng hoảng không phải là yếu tố quyết định cho việc lựa chọn hình thức Marketing này. Việc lựa chọn hình thức Marketing trực tuyến nên căn cứ vào: đối tượng khách hàng mục tiêu (có phải là cư dân mạng hay không), ngành hàng (đối với ngành hàng của mình, bao nhiêu bước trong quyết định mua hàng được thực hiện trên mạng) và sự sẵn sàng của đội ngũ nhân viên. Mỗi ngành hàng có một chiến lược E - marketing khác nhau, cách làm khác nhau. Nhà quản lý cần có những nhận thức cơ bản về E - marketing đối với ngành hàng của mình và nhân viên cần có kỹ năng khai thác Internet nhất định.

- Tuy nhiên, có không ít người vẫn cho rằng, Marketing truyền thống có sức thuyết phục hơn?

Đúng là với Marketing thông thường việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ đưa thông điệp đến hầu hết mọi người, kể cả những đối tượng không tiềm năng (mặc dù có phân khúc theo lứa tuổi, khu vực, hành vi, giờ giấc…). Nhưng, với thói quen tìm kiếm thông tin trên Internet bằng các từ khóa, thông điệp quảng cáo của bạn có thể đến thẳng với những người thực sự quan tâm nếu biết cách liên kết những từ khóa này với nhu cầu của khách hàng. E - Marketing có thể dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng tiềm năng, rồi sau đó có thể liên hệ, gửi thông tin trực tiếp đến đối tượng khách hàng này.

Nói chung, E - Marketing có nhiều lợi thế như: Có thể bắt đầu với chi phí thấp, ngân sách nào chúng ta cũng có thể bắt đầu được. Có khả năng tập trung cao vào một đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định. Phạm vi quảng cáo của E - Marketing cũng rộng hơn, những người làm E - Marketing không phải lo ngại về khoảng cách và khu vực vì Internet là một mạng toàn cầu.

E - Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng, thông tin đến khách hàng mà không phụ thuộc vào các hãng truyền thông như cách PR thông thường.

E - Marketing cũng cho phép doanh nghiệp phản ứng nhanh hơn, cập nhật những thay đổi một cách nhanh chóng trong vòng vài phút (không phải mất vài ngày để in lại brochure hay mất nhiều thời gian và công sức để điều chỉnh một quảng cáo báo hay truyền hình).

Khả năng định lượng kết quả hoạt động E - Marketing cũng chính xác hơn và ít tốn chi phí hơn. Chúng ta có thể biết chính xác bao nhiêu lần một banner quảng cáo xuất hiện, bao nhiêu người đã nhấp chuột vào quảng cáo, bao nhiêu người viếng thăm trang Web của mình, họ đến từ đâu, họ vào trang nào, họ ở lại bao lâu… Trong khi đối với các chiến dịch marketing truyền thống thì việc đánh giá kết quả bằng khảo sát thị trường mất khá nhiều chi phí và chứa đựng nhiều sai số…

Và điểm khác biệt quan trọng chính là khả năng tương tác với khách hàng của E - Marketing. Khách hàng dễ dàng phản hồi các thông tin đến công ty thông qua các chức năng trên website hoặc các diễn đàn, blog … Tương tác với khách hàng là cách tốt nhất để hiểu về họ và đáp ứng được các mong đợi tiềm ẩn nơi khách hàng, một yếu cực kỳ tố quan trọng của Marketing. Tuy nhiên, bản thân E - Marketing cũng có những hạn chế nhất định của mình:

Thứ nhất, không phải tất cả khách hàng mục tiêu của bạn đều online hay thường xuyên lướt Web. Thứ hai, mức độ tin cậy của thông tin trên mạng rất khác nhau, ai cũng có thể cung cấp thông tin lên mạng, nên khả năng kiểm soát dư luận trên mạng là rất khó khăn, các doanh nghiệp cần thực sự tỉnh táo và bản lĩnh để sử dụng yếu tố PR trên mạng. Thứ ba, E - Marketing luôn gắn với yếu tố công nghệ thông tin, sự thay đổi nhanh chóng của yếu tố này thường làm cho các công ty khó nắm bắt, kể cả những công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo…

Tại Việt Nam, các công ty quảng cáo và dịch vụ Marketing phần lớn vẫn chưa bắt kịp các thay đổi về công nghệ, các công ty hoạt động về CNTT thì có rất ít kiến thức về nghiệp vụ marketing, trong khi doanh nghiệp thì không hiểu rõ mình muốn gì với E - Marketing, nên việc triển khai ứng dụng vẫn còn nhiều trở ngại.

- Thế nhưng, hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp hiện không đồng đều, liệu điều này có cản trở doanh nghiệp thực hiện E - Marketing?

Nếu hiểu đơn giản hạ tầng công nghệ thông tin là hệ thống trang thiết bị CNTT, đường truyền Internet thì theo tôi, trong những năm qua, hạ tầng CNTT Việt Nam đã có những phát triển đáng kể, chi phí phần cứng không quá cao, tốc độ đường truyền Internet liên tục được cải thiện và cước phí Internet là chấp nhận được. Ở khía cạnh này, chúng ta hoàn toàn đã sẵn sàng cho thương mại điện tử và E-marketing.

Tuy nhiên, nếu hiểu rộng ra, nền tảng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp phải bao gồm cả phần cứng, phần mềm, dữ liệu và cả trình độ CNTT của con người thì thực chất, nền tảng công nghệ thông tin này ở các doanh nghiệp Việt Nam là rất không đồng đều, đây chính là yếu tố cản trở rất lớn đến việc ứng dụng Marketing trực tuyến nói riêng và thương mại điện tử cũng như ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp nói chung.

Vì tốc độ phát triển ngành CNTT rất nhanh, nên các doanh nghiệp cần có nhận thức đầy đủ và có chiến lược đúng đắn trong việc phát triển ứng dụng CNTT một cách đồng bộ. Trong đó, yếu tố con người cần được lưu ý đặc biệt. Đào tạo kỹ năng CNTT cho tất cả các nhân viên văn phòng (kể cả những cấp quản lý) một cách đồng đều là tiền đề cơ bản cho việc ứng dụng CNTT hiệu quả và khai thác được những sức mạnh diệu kỳ của Internet. Đây thực sự là một vấn đề khó đối với nhiều doanh nghiệp khi mà mặt bằng kiến thức, khả năng học hỏi, tuổi tác chênh lệch... Tuy nhiên, nếu nhà lãnh đạo đã nhận ra được vấn đề, thì chắc chắn mọi việc có thể thực hiện được. Dù ứng dụng CNTT không mất nhiều chi phí, nhưng cần nhiều quyết tâm.

- Nếu để thuyết phục doanh nghiệp triển khai Marketing trực tuyến, ông sẽ bắt đầu từ điều gì?

Đánh giá được sự phù hợp của E - Marketing với khách hàng của mình, ngành nghề của mình, công ty của mình hay không là vấn đề đầu tiên mà doanh nghiệp phải quan tâm.

E - Marketing là một phần của Marketing, và cũng chỉ giải quyết được một số công việc nhất định của Marketing. E - Marketing luôn luôn phải phối hợp với các phương án Marketing thông thường. Đối với mỗi ngành nghề, chúng ta cần xác định rõ quá trình mà khách hàng mua hàng hóa của mình: từ nhận biết nhãn hiệu, sản phẩm, hình thành nhu cầu, tìm hiểu sản phẩm, tìm hiểu giá cả, so sánh, quyết định mua hàng, mua hàng, nhận hàng, sử dụng, yêu cầu hỗ trợ, bảo hành…, trong quy trình đó, những bước nào có thể thực hiện trên Internet, bước nào phải làm theo cách truyền thống… Phòng Marketing cần được bổ sung kiến thức về E - Marketing thông qua đào tạo hoặc thuê tư vấn độc lập trước khi đưa ra chiến lược Marketing cũng như thuê mướn các dịch vụ triển khai E - Marketing.

Nhận thức đầy đủ để qua đó đưa ra chiến lược thích hợp và đặt mục tiêu E - Marketing phù hợp là bước đi quan trọng nhất. Ở bước đi này, doanh nghiệp cần phải tự làm trước, khi bạn biết rõ mình muốn gì, và E - Marketing có thể làm gì cho mình, tất cả những chuyện còn lại là quá đơn giản. Tâm lý e ngại với công nghệ là trở ngại thường thấy ở các doanh nghiệp trong bước đi này. Điều đó kéo theo hàng loạt các hoạt động E-marketing kém hiệu quả về sau.

- Vậy thì, muốn đầu tư làm marketing trực tuyến, doanh nghiệp cần những gì, thưa ông?

Cần phải tiến hành các bước sau:

Nhận thức của người quản lý Marketing, chủ doanh nghiệp: Xác định được vai trò của Marketing trực tuyến đối với công ty, doanh nghiệp của mình.

Chuẩn bị hạ tầng: máy tính, mạng Internet cho nhân viên.

Cũng cố kiến thức, kỹ năng khai thác Internet cho bộ phận Marketing và các nhân viên văn phòng khác.

Xây dựng chiến lược, mục tiêu E - Marketing phù hợp (theo từng giai đoạn cụ thể)

Xây dựng thông tin, thông điệp Marketing rõ ràng, chi tiết để sử dụng làm nội dung cho trang Web

Xây dựng Website

Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến để triển khai các chiến dịch E - Marketing…

Cập nhật kiến thức và xu hướng E - Marketing thường xuyên cho bộ phận Marketing để điều chỉnh chiến lược, kế hoạch E - Marketing kịp thời.

Có một điểm cần lưu ý trong các bước nói trên đó chính là việc xây dựng thông điệp Marketing, xây dựng nội dung cho các Website. Vì không gian trên các trang Web là không giới hạn, và người tiêu dùng càng ngày càng muốn hiểu rõ hơn sản phẩm mà họ muốn mua, nên giờ đây mọi thứ cần phải được mô tả một cách chi tiết. Internet cũng dùng văn viết để giao tiếp trong các mạng cộng đồng, các bản tin điện tử, nên phòng Marketing cần được trang bị những người có khả năng viết lách, diễn đạt văn bản tốt và có tư duy như biên tập viên.

Công nghệ thông tin nói chung và E - Marketing nói riêng sẽ vẫn luôn phát triển và mở rộng trên toàn cầu. Chủ động đến với công nghệ thông tin, với E - Marketing để khai thác sức mạnh của nó nhằm mở rộng thị trường, tăng hiệu quả kinh doanh hoặc bị động phản ứng trước sức ép cạnh tranh thực sự từ Internet, chống đỡ với việc mất thị phần do các đối thủ cạnh tranh đến từ Internet là sự chọn lựa của doanh nghiệp…

- Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Phạm Quang Tùng

Nguồn tin: Sưu tầm từ internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Hai mặt, E-Marketing
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)