Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Xoay sở tìm nơi gửi con trong tháng hè

Thứ năm - 06/06/2013 06:45
 Xoay sở tìm nơi gửi con trong tháng hè

Xoay sở tìm nơi gửi con trong tháng hè

(Dân trí) - Từ ngày 31/5, các trường mầm non trên địa bàn TPHCM bắt đầu kỳ nghỉ hè, các lớp sinh hoạt hè cũng chưa mở cửa nên các bậc phụ huynh có con nhỏ xoay xở khắp nơi để tìm nơi gửi con.

Con nghỉ hè, mẹ mệt mỏi

Mấy ngày cuối tuần vừa qua, chị Hạnh ngụ tại tỉnh lộ 7, xã Tân An Hội, Củ Chi phờ phạc cả người vì phải loay hoay lo cho 2 đứa con nhỏ (1 đứa 2 tuổi, 1 đứa 4 tuổi) vì trường mầm non mà 2 bé theo học đã nghỉ hè. Chị tâm sự: “Cả 2 vợ chồng đều làm công nhân nên ban ngày chẳng có ai trông tụi nhỏ, phải đem gửi hàng xóm. Nhưng sáng mình phải cho nó ăn xong mới đi làm được, chiều làm về mệt đờ người cũng phải chăm bón cho 2 đứa ăn uống, tắm rửa, ngủ nghỉ… Chẳng còn thời gian đâu mà nghỉ ngơi!”.

Đó là chưa kể cô hàng xóm cũng không có kỹ năng giữ trẻ nên mỗi lúc 2 đứa nhỏ quấy khóc hay có vấn đề gì lại gọi điện cho chị. Mỗi lúc như thế, chị Hạnh lại phải tìm mọi cách để xin quản đốc cho chạy về nhà. Chị bảo: “May mà xưởng làm gần nhà, chứ xa là chết nữa. Nhưng mệt quá! Trường 2 đứa nhỏ có lớp hè nhưng mãi đến ngày 17/6 mới mở. Đành ráng chịu đựng thêm nửa tháng nữa chứ biết sao giờ!”.

Con trẻ nghỉ hè, bố mẹ phải bố trí thời gian nghỉ theo để trông con.
Con trẻ nghỉ hè, bố mẹ phải bố trí thời gian nghỉ theo để trông con.

Chị Phương Thảo làm chung công ty với chị Hạnh cũng có cậu con trai 4 tuổi đi học mầm non. Chị cho biết: “Bình thường tìm nơi gửi con khi mình tăng ca, làm về trễ đã khó rồi huống gì gửi con cả mấy tháng hè. Hai vợ chồng tôi tính ngay từ đầu, vừa nghỉ hè là cho thằng nhỏ về nhà nội ở, có ông bà chăm cho khỏe. Tuy có buồn, có nhớ con nhưng vậy cho an tâm”.

Còn chị Nương ngụ tại xã Tân Phú Trung, Củ Chi cũng có 2 con nhỏ học tại trường mầm non Hoa Thủy. Trường này là trường tư thục nên trẻ chỉ nghỉ hè có 4 ngày, từ ngày 30/5 đến hết ngày 2/6. từ ngày 3/6 trường đã mở lớp hè. Dù vậy, để chăm 2 đứa con nhỏ trong 4 ngày này cũng là một phiền toái lớn.

Do công việc của chị làm ở nhà nên đêm về, khi 2 con ngủ là chị tranh thủ làm cho xong để sáng dậy có thời gian trông tụi nhỏ, đưa 2 bé đi chơi và làm việc nhà. Chị bảo: “Có 4 ngày mà mệt đừ cả người, vì có ngủ nghỉ được đêm nào đâu!”.

Trường tư thục “bội thu”

Để đáp ứng nhu cầu gửi con trong kỳ hè của phụ huynh, rất nhiều trường mầm non ở các quận trung tâm TPHCM đề xuất cho mở lớp hè sớm như tại quận 3, quận 1, quận 5… Nhiều trường cạnh tranh với trường tư thục nên mở lớp từ ngày 3/6. Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương - phó Trưởng phòng Giáo dục quận 5 thì các trường mở lớp hè có thể bố trí giáo viên nghỉ luân phiên trong thời gian hè.

Tuy nhiên, hầu hết các trường mầm non công lập nghỉ hè đúng theo lịch mà ngành giáo dục quy định, chỉ mở lớp hè từ ngày 17/6. Thậm chí có nhiều trường không mở lớp hè do số lượng phụ huynh đăng ký cho con theo học lớp hè quá ít, đặc biệt là các quận huyện ngoại thành như quận 9, Hóc Môn, Củ Chi… Do đó, các phụ huynh phải tìm kiếm gửi con tại các trường mầm non tư thục hoặc lớp trẻ bên ngoài.

Các trường mầm non tư thục trở nên đông đúc trong dịp hè.
Các trường mầm non tư thục trở nên đông đúc trong dịp hè.

Chị Hoàn (quận 9) có bé gái 3 tuổi học tại Trường mầm non Tuổi Thơ cho biết: “Tôi bán tạp hóa ở nhà mà trông nó cũng mệt gần chết. Nội chuyện cho ăn uống thôi cũng quá mất thời gian. Còn không dám hở mắt ra vì nhà ngay mặt tiền đường, sơ sảy để con chạy ra đường nguy hiểm lắm. Cũng tính chịu đựng cho qua hết nửa tháng nghỉ hè rồi đăng ký cho bé đi học hè, nhưng hỏi ra mới biết trường không mở lớp hè. Chồng tôi định cuối tuần rảnh rỗi đi tìm lớp tư thục nào đó để gửi con”.

Một cô giáo tại Trường mầm non tư thục Hoa Thủy (Tân Phú Trung, Củ Chi) cũng cho biết trường mở lớp hè từ đầu tuần và lượng học sinh đăng ký mới rất đông. Lý do là các trường công lập nghỉ hè, nhiều phụ huynh phải đem con đến trường gửi tạm vài tháng.

Nhân dịp “cầu” vượt “cung”, các trường cũng tranh thủ tăng giá học phí của trẻ. Như tại Trường mầm non Hoa Thủy, học phí dịp hè tăng thêm 50.000 đồng/tháng; Trường mầm non Vàng Anh (quận 5) cũng tăng học phí lên 600.000 đồng/tháng, tiền học phẩm hè thu 50.000 đồng/tháng; Trường mầm non 8 (quận ) cũng tăng phí phục vụ ăn sáng trong dịp hè thêm 30.000 đồng/tháng…

Anh Cường ngụ tại quận Thủ Đức cho rằng: “Người ta dạy trong kỳ nghỉ hè nên học phí tăng vài chục ngàn cũng hợp lý. Nhưng lo nhất là trường con tôi học không mở lớp hè, mình phải đưa con gửi lớp trẻ bên ngoài, không biết chất lượng ra sao, con bé thay đổi môi trường học cũng khó nữa. Nếu nó không quen được trường mới thì đành gửi về quê thôi!”.

Tùng Nguyên

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)