Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Sẽ dừng tuyển sinh ngành thạc sĩ, tiến sĩ không đảm bảo chất lượng

Thứ ba - 29/01/2013 11:02
 Sẽ dừng tuyển sinh ngành thạc sĩ, tiến sĩ không đảm bảo chất lượng

Sẽ dừng tuyển sinh ngành thạc sĩ, tiến sĩ không đảm bảo chất lượng

(Dân trí) - Năm 2013, Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, dừng tuyển sinh và đào tạo đối với những ngành, chuyên ngành không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Nhằm tăng cường đảm bảo chất lượng đào tạo sau đại học, năm 2013, Bộ GD-ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo sau đại học theo quy định của Luật Giáo dục Đại học.

Theo đó, Bộ sẽ xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ theo hai hướng nghiên cứu và hướng ứng dụng. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế với đào tạo sau đại học. Rà soát lại chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Nâng cao chất lượng luận văn, luận án thông qua quy trình đăng ký công khai, minh bạch.

Theo lãnh đạo Bộ, năm 2013 tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, dừng tuyển sinh và đào tạo đối với những ngành, chuyên ngành không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Tiếp tục triển khai thẩm định luận án tiến sĩ, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định của Quy chế đào tạo tiến sĩ. Giảm mạnh chỉ tiêu sau đại học các ngành đã vượt nhu cầu xã hội như Quản lý giáo dục. Ngoài ra, bộ triển khai hoạt động của các Trung tâm đào tạo tiền tiến sĩ. Đặc biệt, khuyến khích các nhà khoa học nước ngoài tham gia hướng dẫn, phản biện công trình công bố hoặc phản biện luận án tiến sĩ.

Được biết, kết quả rà soát các cơ sở đào tạo thạc sĩ năm 2012 của Bộ GD-ĐT, trong 1.002 ngành/chuyên ngành được rà soát có 841 chuyên ngành đảm bảo điều kiện về đội ngũ giảng viên cơ hữu; 161 chuyên ngành thuộc 50 cơ sở đào tạo thạc sĩ không đảm bảo điều kiện theo quy định tại Thông tư 38 về số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ cùng ngành, đúng chuyên ngành hoặc không tuyển được học viên trong 3 năm liên tiếp.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, có nhiều cơ sở đào tạo đã xác định năng lực đào tạo thạc sĩ vượt quá năng lực về đội ngũ, đặc biệt ở đào tạo thạc sĩ về Quản trị kinh doanh.

Có nhiều cơ sở đào tạo đã thực hiện liên kết đào tạo thạc sĩ tại địa phương trái với quy định và không đảm bảo các điều kiện chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, còn nhiều thiếu sót trong tổ chức và quản lý đào tạo tiến sĩ của các cơ sở đào tạo như đăng tải toàn văn luận văn, luận án, tóm tắt luận án trên trang web của Bộ và cơ sở đào tạo. Thiếu cụ thể trong khẳng định những điểm mới của luận án; nhận xét của một số thành viên Hội đồng chung chung, không cụ thể…

Hồng Hạnh

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)