Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Khi bố mẹ là "đại gia" giáo dục

Thứ hai - 13/05/2013 14:00
 Khi bố mẹ là

Khi bố mẹ là "đại gia" giáo dục

Với một niềm tin rằng tri thức sẽ giúp con em trưởng thành, bứt phá trong tương lai, những ông bố bà mẹ này sẵn sàng đầu tư tất cả sự quan tâm, tình thương và của cải cho con học tập…

Miệt mài với gánh hàng rong trên khắp các con phố Hà Nội, những ngày này, chị Nguyễn Thị Minh (quê Thanh Hóa) có phần vội vàng, tham việc hơn. Chị bảo, con út của chị đang ôn thi lại đại học ở Hà Nội. Sắp tới đợt thi, chị biết cần chuẩn bị một khoản kha khá. Rồi cũng phải lo sẵn tiền học phí nếu con thi đỗ, chứ đợi nó đỗ rồi mới lo thì “nước đến chân, nhảy không kịp”.

“Nhà có ba đứa, tôi cho chúng nó học hành hết cỡ, miễn là nó ham học, có chí” - chị Minh nói.

Nhiều phụ huynh không quản ngại vất vả để có tiền đầu tư cho con ăn học.
Nhiều phụ huynh không quản ngại vất vả để có tiền đầu tư cho con ăn học. Trong ảnh: Phụ huynh tham dự một buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp. (Ảnh minh họa)

Đối với người mẹ này, tri thức là chìa khóa cho các con chị “đổi đời”. Chị kể, ngày còn nhỏ mình học rất giỏi, nhưng bố mẹ không cho học. Suốt những năm tháng ấu thơ rồi thời niên thiếu vất vả, chị vẫn ôm ấp giấc mơ được học hành. Có gia đình, cái nghèo vẫn đeo đuổi chị, nên chị dồn khao khát học tập ấy cho các con.

Dù chưa biết con đường phía trước ra sao, nhưng chị tin rằng có học có hơn, các con cũng hiểu biết, khôn ngoan hơn người nên chị không tiếc công sức đầu tư vào việc học cho con. Nhà làm nông, từ khi cô hai con gái lớn đi học ĐH, chị ra Hà Nội làm thuê, đi bán hàng rong để tăng thu nhập.

Gia cảnh không khó khăn, nghèo túng, nhưng vợ chồng anh Thành, chị Bình hiện cùng là công chức ở Hà Nội cũng phải chắt bóp trong cuộc sống hằng ngày. Lý do là bởi, anh chị dồn hết “tiềm lực” cho cô con gái đi du học ở Úc.

“Mình không sính ngoại, chỉ mong các cháu có nhiều điều kiện phát triển, nếu có thể thì dù một chút cơ hội mình cũng sẽ cố gắng cho con” - anh Thành tâm sự.

Cũng giống như chị Minh và vợ chồng anh Thành, chị Bình, bố mẹ của Dương Văn Hợp cũng không tiếc lòng đầu tư cho con ăn học. Đỗ Đại học Giao thông vận tải năm 2006, nhưng Dương Văn Hợp (quê Hưng Yên) đã chuyển sang ngã rẽ mới, bước trên con đường chinh phục Công nghệ thông tin cùng Đại học FPT.

Gia đình Hợp làm nghề nông, bởi vậy để có thể học tập và theo đuổi ước mơ tại đại học FPT, Hợp đã tham gia chương trình vay “tín dụng ưu đãi” với ngân hàng dưới sự bảo lãnh của trường để trang trải học phí. Trong mỗi lựa chọn của mình, Hợp chia sẻ, chính gia đình là nguồn tình cảm lớn lao và chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp cậu cố gắng mạnh mẽ hơn. Vừa đi học, Hợp vừa tranh thủ làm thêm để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Dù vậy nhưng kết quả học tập của cậu vẫn luôn nằm trong top đầu của khóa. Và thành quả xứng đáng đến với Hợp khi năm 2011, Hợp là một trong ba người Việt Nam giành được học bổng học thạc sỹ tại Nhật Bản, trị giá 2 tỉ đồng của Panasonic. Dám nghĩ, dám làm, chàng trai xuất thân từ vùng quê nghèo trong một gia đình thuần nông này chắc chắn không “phụ” người thân, sẽ tiếp tục thành công trên con đường mà mình đã chọn.

Cha mẹ Hợp, và nhiều bậc làm cha làm mẹ khác chắc chắn cũng tin vào những “quả ngọt” từ sự đầu tư cho giáo dục và cho tương lai này.

Chị Dương Thị Yến - một người mẹ ở Lào Cai từng phải giấu người thân, hàng xóm mức học phí khá cao của con mình tại Hà Nội. Phải đến khi con chị tốt nghiệp, được mời vào làm tại một công ty nước ngoài với mức lương hơn chục triệu đồng, vợ chồng chị Yến mới dám nói “thật” với người thân.

“Lúc đầu nghe cháu nói chuyện học phí, gia đình tôi cũng giật nảy người. Nhưng cháu kiên trì thuyết phục, tôi cũng nghe cháu trực tiếp xuống tận trường để tham quan, tìm hiểu, hỏi han chính những sinh viên đang theo học ở đó. Hôm nay nghĩ lại thấy quyết định ngày đó của mình thật đúng đắn. Giờ kinh tế khó khăn, thất nghiệp nhiều, mới càng thấy đầu tư vào giáo dục cho con là một sự đầu tư sáng suốt nhất”, chị Yến chia sẻ.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)