Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Ép thiên thạch bốc hơi để tránh nguy hiểm

Thứ bảy - 16/02/2013 11:35
Ép thiên thạch bốc hơi để tránh nguy hiểm

Ép thiên thạch bốc hơi để tránh nguy hiểm

Vụ nổ thiên thạch ở Nga khiến hàng trăm người bị thương hôm 15/2 xảy ra chỉ vài giờ trước khi thiên thạch có kích thước to bằng nửa sân bóng bay rất gần Trái đất. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ hành tinh của chúng ta trước những mối đe doạ đến từ không gian.

Hai sự việc xảy ra rất gần nhau như vậy đặt ra nhiều câu hỏi về sự chuẩn bị của con người để đối phó với mối hiểm nguy từ thiên thạch. Một nhóm nhà khoa học vừa đưa ra kế hoạch nghe như trong phim viễn tưởng, với hệ thống có thể làm bốc hơi những thiên thạch bay gần Trái đất.

Các nhà khoa học ở ĐH Santa Barbara, bang California (Mỹ), đề xuất hệ thống hướng năng lượng mặt trời tới các thiên thạch và phục vụ sứ mệnh thám hiểm vũ trụ mang tên DE-STAR. Ý tưởng của các nhà khoa học là thu năng lượng mặt trời để chuyển đổi thành những chùm tia laser cực mạnh có khả năng làm chệch hướng hoặc làm bốc hơi các thiên thạch đe doạ Trái đất.

Ép thiên thạch bốc hơi để tránh nguy hiểm, Tin tức trong ngày, thien thach de doa trai dat, he thong lam bay hoi thien thach, de-star, no thien thach o nga, tram vu tru quoc te, khai mo tren cac hanh tinh, du hanh giua cac vi sao, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn

Hệ thống DE-STAR thu năng lượng mặt trời để chiếu vào các thiên thạch đe doạ Trái đất

“Hệ thống này giống như ý tưởng trong phim Star Trek. Công nghệ chế tạo các thành phần của hệ thống đều đã có, nhưng chỉ là chưa đạt tới quy mô mà chúng ta cần. Việc mở rộng quy mô sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng những yếu tố cơ bản thì đều đã có”, Gary B. Hughes, nhà nghiên cứu ở ĐH công nghệ bang California, giải thích.

DE-STAR 2 có đường kính 100m, tương đương kích thước của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), có thể đẩy thiên thạch bay chệch quỹ đạo của chúng. Chi phí để thực hiện dự án này có thể tốn hàng trăm triệu USD vì cần phải đưa nhiều bộ phận lên quỹ đạo để lắp ráp.

 Hệ thống như vậy có khả năng làm bốc hơi thiên thạch có đường kính 500m trong vòng 1 năm bằng cách mỗi ngày chiếu chùm ánh sáng 1,4 megaton năng lượng vào thiên thạch đó.

Nhóm của Hughes cho rằng ý tưởng của họ còn có thể phục vụ mục đích khai mỏ trên các hành tinh và du hành trong vũ trụ. Hệ thống DE-STAR có thể trở thành công cụ hữu ích để phân tích thành phần của thiên thạch, từ đó tìm ra khoáng sản quý hiếm trên các hành tinh. DE-STAR còn cung cấp năng lượng cho phi thuyền chuyến du hành giữa các vì sao.

“Theo tính toán của chúng tôi, phi thuyền nặng 1.000kg có thể di chuyển rất nhanh để lên đến sao Hoả trong vòng 15 ngày”, Hughes nói.

Nhóm của Hughes sắp tới sẽ công bố chi tiết bản kế hoạch DE-STAR để các nhà khoa học cùng lĩnh vực đánh giá.

Nguồn tin: 24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)