Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Đào tạo sư phạm “nảy nở như bèo hoa dâu”

Thứ tư - 23/01/2013 07:34
 Đào tạo sư phạm “nảy nở như bèo hoa dâu”

Đào tạo sư phạm “nảy nở như bèo hoa dâu”

(Dân trí) - Trong hội nghị thi và tuyển sinh 2013 diễn ra hôm qua 22/1, nhiều đại biểu ở cụm TPHCM cùng lên tiếng về cách đào tạo tràn lan và chất lượng nhân lực của ngành Sư phạm hiện nay đồng thời đề xuất cần có cơ chế mới cho ngành này trong tương lai.
Ở góc độ trường đào tạo, PGS-TS Hoàng Văn Cẩn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng cần sắp xếp lại hệ thống các trường Sư phạm (SP). Hiện nay có rất nhiều loại hình đào tạo giáo viên (GV), thậm chí cả dân lập với tư thục cũng đào tạo GV.
“Đào tạo GV chứ có phải làm bèo hoa dâu thời chiến đâu mà nhà nhà đều làm. Đào tạo GV không thể như thế được. Không thể cho phép bất kỳ trường nào không chuyên về GV được tuyển GV. Thậm chí trong trường SP hay các trường khác phải có đủ chuẩn mới mở ngành được. Phải xem lại là tại sao lại có nhiều trường đào tạo GV đến như vậy? Đây chính là căn cơ để chất lượng giáo dục đi xuống”, TS Cẩn nhấn mạnh.
TS Cẩn cũng đề xuất thêm cần điều chỉnh lại và phân rõ nhiệm vụ các trường SP. Hiện nay các trường cao đẳng (CĐ) SP địa phương nâng lên thành CĐ đa ngành, nhưng tuyển SP không được. Nên phân nhiệm vụ trường trọng điểm thì chỉ nên đào tạo nguồn nhân lực cho các trường CĐ SP, TCCN, Trung cấp nghề hoặc đào tạo chất lượng cao. Còn các trường SP thuộc địa phương thì nên đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng thì phải cho phép các trường SP tự tuyển sinh. “Thí sinh thi vào khoa Văn mà điểm Văn chỉ 3-4 điểm nhưng tổng điểm ba môn vẫn đạt điểm điểm chuẩn, chúng tôi vẫn phải tuyển vào nhưng khó đào tạo được”.
Các giảng viên tại tọa đàm Tiếp lửa lòng yêu nghề.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM trong ngày hội nghề nghiệp. (Ảnh: Hoài Nam)

Ông Nguyễn Xuân Ngọc - giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng cũng tâm đắc với ý kiến của TS Hoàng Văn Cẩn rằng hiện nay nhiều địa phương dạy đại học SP. Nếu các địa phương đào tạo tràn lan kiểu này thì chất lượng ra trường không đảm bảo. Về nguyên tắc sinh viên ra trường thì được dự tuyển trên Sở nhưng vì quyền lợi học sinh, chúng ta phải làm động thái là sẽ chọn sinh viên của những trường có chất lượng để tuyển.

Ở góc độ người tiếp nhận thành quả của các trường SP, ông Phan Văn Dũng - phó giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa đánh giá chất lượng đào tạo của sinh viên ra trường có nhiều vấn đề. Ông Dũng chia sẻ rằng trong số 600 hồ sơ thi tuyển GV mà Sở này nhận được trong năm qua thì trên 100 hồ sơ có kết quả tốt nghiệp xếp loại Giỏi. Ấy nhưng trong số đó không thể tìm được một em giỏi ở những trường SP trọng điểm. Có những em điểm tốt nghiệp rất cao chúng tôi cho về dạy ở trường chuyên nhưng chỉ 2 tháng thôi cũng rất khó khăn. Sở GD-ĐT Khánh Hòa buộc phải đề xuất nếu sau 1 năm không dạy được thì không thể ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, cử nhân có chứng chỉ nghiệp vụ SP nhưng nghiệp vụ rất kém. Cách đây 1 tuần, Sở GD-ĐT Khánh Hòa phải ký văn bản để kiểm tra lại toàn bộ chứng chỉ SP vì hiện nay chứng chỉ nghiệp vụ SP nở rộ như hoa mùa xuân, ở chỗ nào cũng mở được lớp dạy chứng chỉ nghiệp vụ SP, thậm chí có chứng chỉ chỉ học trong 1 tháng.

Trong phương hướng nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ quy hoạch nhân lực ngành SP, sắp xếp lại hệ thống các trường SP trong cả nước. Điều chỉnh chỉ tiêu các trường SP phù hợp với quy hoạch, tiến tới chấm dứt tình trạng đào tạo vượt quá nhu cầu gây lãng phí như hiện nay.

Lê Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)