Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Việt Nam còn thiếu chuyên gia an ninh mạng

Thứ tư - 01/10/2008 22:41

Trong khi công nghệ thông tin phát triển mạnh và vấn đề an ninh mạng ngày càng trở nên cấp thiết, thì nguồn nhân lực chuyên gia an ninh mạng ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và trình độ chuyên môn.

Nếu chỉ nhằm đáp ứng mỗi cơ quan một chuyên gia quản trị và an ninh mạng thì riêng hàng ngàn chi nhánh ngân hàng, cơ quan chính phủ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên 200 ngàn doanh nghiệp tư nhân có ứng dụng công nghệ thông tin hiện cũng đã cần tới hàng chục ngàn người.

Theo một nghiên cứu về nhu cầu chuyên gia và sự thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do công ty nghiên cứu thị trường IDC thực hiện với sự hỗ trợ của Cisco System, Việt Nam hiện thiếu khoảng 800 chuyên gia mạng lành nghề và con số này dự kiến tăng lên khoảng 1.900 người vào năm 2009.

Sự thiếu hụt này là do hệ thống các trường đại học hiện nay hầu như chưa có chuyên ngành đào tạo an ninh mạng. Nhiều sinh viên tốt nghiệp chính quy ngành công nghệ thông tin nhưng hầu như không thể đáp ứng được nhu cầu bảo mật hệ thống của một doanh nghiệp.

Trước thực trạng này, nhiều trung tâm đào tạo công nghệ thông tin đang tích cực mở thêm những khoá về an ninh mạng. Trung tâm An ninh mạng BKIS của Đại học Bách Khoa Hà Nội đã mở khoá đào tạo không giới hạn đối tượng theo học, thay vì chỉ đào tạo chuyên biệt cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an như trước đây.

Trung tâm Hanoi-Aptech cũng vừa chính thức đưa vào giảng dạy chương trình quản trị mạng nâng cao dành cho những đối tượng muốn trở thành chuyên gia quản trị an ninh mạng cao cấp trong các tổ chức và doanh nghiệp lớn.

Cùng với đó, sự ra đời của hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cuối năm ngoái và việc thành lập chi hội VNISA phía Nam mới đây với nhiệm vụ tư vấn, đào tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về an toàn thông tin cũng được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực an ninh mạng hiện nay.

Nhằm nâng cao ý thức an toàn thông tin cho các doanh nghiệp, VNISA sẽ tố chức ngày an toàn thông tin Việt Nam 2008 vào ngày 11/11 tới tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp thể hiện sự gắn kết và chia sẻ kinh nghiệm giữa nhà nước, xã hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Theo thống kê của trung tâm an ninh mạng BKIS, năm 2007, tại Việt Nam đã có tới hơn 33 triệu lượt máy tính bị nhiễm virus, hàng trăm website trong nước bị hacker tấn công, hàng nghìn virus mới xuất hiện, với thiệt hại ước tính lên tới 2.300 tỉ đồng.

Tác giả bài viết: Quang Tùng - GiangVien.Net

Nguồn tin: TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)