Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Vượt sốc khi còn ở tuổi học trò

Chủ nhật - 12/10/2008 14:47
Vượt sốc khi còn ở tuổi học trò

Vượt sốc khi còn ở tuổi học trò

TT - Trong 120 tân sinh viên khu vực miền Đông Nam bộ được nhận học bổng Tiếp sức đến trườngtừ tấm lòng bạn đọc báo Tuổi Trẻ, nhiều bạn từng trải qua những cú sốc tưởng chừng gục ngã. Nhưng chính các bạn đã vượt sốc bằng sự nỗ lực của tuổi học trò¦
* Nguyễn Hoàng Nam Phi (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa trúng tuyển vào ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

Nhớ lời dặn của ba

Hơn bốn năm qua, tưởng chừng tôi phải bỏ hẳn việc học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Ba bệnh nặng nhiều năm và mất cách đây hai năm. Ba mất, ruộng rẫy trong nhà cũng hết. Mẹ bệnh nhưng vẫn buôn bán đắp đổi, dù tiền kiếm được không đủ lo thuốc men. Tôi cắn răng nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ mẹ, lo cho các em ăn học.

Bây giờ là cơ hội để tôi thực hiện ước mơ giảng đường ĐH dù bao nhiêu câu hỏi tôi đang phải trả lời. Nếu học, tiền đâu? Không học, sẽ chia tay với ước mơ. Anh hai tôi học xong cấp III đã phải vào đời mưu sinh dù anh học rất giỏi. Tôi không muốn bỏ cuộc mà sẵn sàng làm nhiều việc: phụ hồ, sơn nước, thợ mộc, công nhân... để nuôi ước mơ. Lúc nào tôi cũng nhớ lời ba dặn trước lúc ra đi: Chỉ có học mới hết nghèo! Làm anh chị phải học giỏi để mấy em noi gương.

* Nguyễn Thị Bích Phú (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, đậu ĐH Luật TP.HCM):

Con chữ trên những trang vở góp

Nhà không ruộng đất, ba lại bị tật ở chân không làm việc nặng được, đi bán vé số để nuôi cả gia đình. Người chị đầu của tôi phải bỏ học sớm để đi làm nuôi ba đứa em. Các bạn đã từng nghe mua vở góp chưa? Mỗi năm ba chị em tôi học hết khoảng 40 quyển vở, tức 80.000 đồng, trả góp 1.000 đồng/ngày trong ba tháng hè mới đủ số vở cho chị em tôi đến trường.

Hè tôi đi bán vé số để kiếm thêm tiền đóng học phí. Đậu ĐH là niềm vui quá lớn vì trong cả họ, tôi là người đầu tiên vào ĐH nhưng sau đó là gánh nặng đè lên vai gầy của ba má. Mấy hôm nay tóc ba má hình như bạc thêm đôi phần, mắt thâm quầng những nỗi lo. Gia đình nghèo nhưng từ mái ấm nghèo khó mà hạnh phúc ấy, tôi nghĩ mình học được rất nhiều cách để lớn lên thành người.

* Nguyễn Thị Thu Trang (HS Trường THPT Quang Trung, Củ Chi, TP.HCM, vừa trúng tuyển ĐH Kinh tế TP.HCM):

Tôi là Trang vé số

Nhà nghèo, ba làm mướn, mẹ bán vé số không nuôi nổi phải gửi tôi cho ông bà ngoại từ nhỏ. Ông bà nay cũng già yếu, trở bệnh mỗi khi trở trời. Cũng vì nghèo nên tôi học trễ hơn các bạn một năm.

Sau tôi còn ba đứa em đang đi học. Lớp 4, buổi đi học, buổi còn lại tôi đạp xe đi bán vé số. Bạn bè ghẹo đùa là Trang vé số. Còn tôi chỉ biết chứng minh bằng cách suốt 12 năm đều là học sinh giỏi. Thầy cô chủ nhiệm nhận xét giỏi, chăm, ngoan, có tinh thần vượt khó đáng khen¦ là động lực để tôi cố gắng học giỏi hơn.

Hè lớp 11, tôi xin làm công nhân đóng gói thời vụ cho một công ty ở KCN Tây Bắc - Củ Chi phụ giúp mẹ. Làm một tháng được trả lương hơn 1 triệu đồng. Có người bảo: Làm có lương rồi, học chi cho cực!. Nghe vậy tôi cũng do dự vì thấy nhà khó khăn quá, nhưng còn ước mơ được học của tuổi học trò...

* Tào Thị Mỹ Nhung (Pleiku, Gia Lai, đậu ĐH Y dược TP.HCM):

Lẻ loi vẫn cứ ước mơ

Tôi không cha. Mẹ trong trí nhớ của tôi là người phụ nữ nằm trên võng trong một chiều mưa đã ói ra máu và ra đi mãi mãi. Khi đó tôi hơn 2 tuổi, về với bà ngoại bị mù. Đến năm lớp 4, ngoại cũng bỏ tôi ra đi. Tôi được một người bà nuôi cưu mang, đến lớp 8 bà cũng mất, bỏ lại mình tôi bơ vơ giữa đời. Trước khi bà nuôi tôi mất, bà dặn con ráng học để bớt khổ. Từ đó tôi phụ bán tạp hóa để tiếp tục đến trường.

Cầm giấy báo trúng tuyển hai trường ĐH trên tay, mừng một nhưng trong tôi là 100 thứ lo toan làm sao có thể tự lập trên mảnh đất Sài Gòn như ở Gia Lai không. Tôi vào TP.HCM với số tiền hơn 1 triệu đồng làm lộ phí, đấy là suất học bổng vượt khó học giỏi mà trường cấp III đã trao cho tôi năm cuối cấp và một quyết tâm đi đến cùng với ước mơ.

KIM ANH - TRẦN HUỲNH ghi

Tác giả bài viết: Võ Thanh Vân

Nguồn tin: Nguồn: Tuổi trẻ Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)