Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Vì sao các cựu thủ khoa Khánh Hòa không quy cố hương ?

Thứ bảy - 22/08/2009 05:34
Vì sao các cựu thủ khoa Khánh Hòa không quy cố hương ?

Vì sao các cựu thủ khoa Khánh Hòa không quy cố hương ?

Bình quân mỗi năm, Khánh Hòa có từ 4 “ 5 thủ khoa tuyển sinh vào các trường đại học, đến nay tuy có sút giảm ít nhiều so với thời vàng son nhưng vẫn còn nằm trong tốp đầu của các tỉnh duyên hải miền Trung. Nếu tính cả thủ khoa tốt nghiệp đại học thì qua mấy chục năm nay chắc chắn lên tới vài trăm người. Có điều đáng buồn là dù đã kiếm đỏ con mắt mà vẫn chưa thấy thủ khoa nào chịu trở về làm việc ở quê nhà.

Vậy các cựu thủ khoa đi đâu? Theo các thầy cô giáo và cựu HS các trường THPT từng là cái nôi của phong trào HS giỏi như Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng, Phan Bội Châu ¦ thì các cựu HS đã một thời làm rạng danh giáo dục Khánh Hòa nay đều đã bay đi khắp bốn phương trời : phần lớn ở TP.Hồ Chí Minh ; một số em có cơ may hơn, sau khi du học thành tài tiếp tục ở lại giảng dạy đại học hoặc đầu quân cho các tập đoàn kinh tế lớn ở Singapore, Nhật, Úc, Mỹ ¦; nhiều em đi học ở Liên Xô, Đông Âu trước đây nay lại khá thành đạt trong làm ăn kinh tế ở xứ người.

Vì sao các cựu thủ khoa không về lại quê nhà ? Nha Trang đâu phải là làng quê xa xôi, heo hút và Khánh Hòa nay cũng đã nằm trong số rất ít tỉnh, thành của cả nước được xếp vào hàng top ten về phát triển kinh tế; ở đó còn có gia đình và nhiều mối dây liên hệ khác; vậy tại sao không đủ sức thu hút các cựu thủ khoa quy cố hương? Trước hết, ở đây chưa có nhiều việc làm hấp dẫn đang thu hút giới trẻ tài năng, đặc biệt là những nghề chuyên sâu về khoa học kỹ thuật, về kinh tế tài chính; nhiều ngành đào tạo quả thật không có chỗ đứng ở tỉnh nhà. Mặt khác, lương và thu nhập cũng không thể sánh với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và lại càng không thể so với mức thu nhập cao gấp hàng chục, thậm chí là hàng trăm lần khi làm việc ở nước ngoài.

Tuy vậy, có một lý do khá quan trọng khiến nhiều cựu học sinh Khánh Hòa có tài năng không muốn trở về quê nhàCơ hội học tập, thăng tiến ở một tỉnh xa thì ¦ lại càng xa và cũng phải nhìn nhận một thực tế là phương thức tuyển dụng, cất nhắc, đề bạt hiện nay còn vương vấn lề thói cũ (kể cả các doanh nghiệp và đơn vị ngành dọc của trung ương) vẫn dựa vào các mối quen biết, quan hệ có qua có lại nên không thiếu trường hợp học hành láng cháng lại kiếm được chỗ làm ngon hơn “ có khi làm sếp của người học giỏi thực sự. Tuy không thuộc hàng thủ khoa nhưng khá nhiều SV Khánh Hòa có nỗ lực học tập tốt, đạt kết quả xuất sắc đã được các công ty nước ngoài ở TP.HCM săn đầu người ngay từ khi đang ngồi trên ghế đại học; đến năm cuối đã có việc làm bán thời gian với mức lương vài triệu đồng/tháng và khi ra trường được đón ngay với mức thu nhập cả ngàn  USD/tháng. Đúng là ở thị trường lao động ở Khánh Hòa và các tỉnh khó có nơi nào được như thế cả.

Nếu không đủ sức lôi cuốn bằng tiền bạc, cuộc sống vật chất thì có cách nào khác để mời gọi các cựu thủ khoa trở về quê nhà không; bởi nhiều trí thức Việt Namở nước ngoài vẫn chấp nhận gian khổ, thiệt thòi để quay về phục vụ Tổ quốc? Sớm mong đến ngày Khánh Hòa cũng như các tỉnh lẻ khác giải được bài toán này để không còn phải băn khoăn, trăn trở : các thủ khoa của quê nhà ở đâu bây giờ !

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Dũng “ Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)