Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Triều Tiên tuyên bố sắp thử hạt nhân nhằm vào Mỹ

Thứ năm - 24/01/2013 11:42
 Triều Tiên tuyên bố sắp thử hạt nhân nhằm vào Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sắp thử hạt nhân nhằm vào Mỹ

(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay tuyên bố nước này đã lên kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và các vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm vào Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc.
Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên.
Bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Puggye-ri, phía Đông Bắc Triều Tiên.

Trong một tuyên bố được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi vào sáng 24/1, Uỷ ban quốc phòng quốc gia đã đe doạ sẽ tiến hành một “cuộc đối đầu tổng lực” chống lại Mỹ vì sự thù địch của Washington.

“Chúng tôi không giấu giếm rằng các loại tên lửa tầm xa và vệ tinh mà chúng tôi sẽ tiếp tục phóng, cũng như một vụ thử hạt nhân cấp cao mà chúng tôi sẽ tiến hành, là nhằm vào Mỹ, kẻ thù không đội trời chung”, tuyên bố viết.

Cảnh báo trên được nhắc tới trong phần cuối của tuyên bố, mang tiêu đề “Bước vào cuộc đối đầu tổng lực để bảo vệ chủ quyền đất nước và nhân dân”.

Tuyên bố không tiết lộ khi nào vụ thử hạt nhân có thể diễn ra, hay giải thích nghĩa của từ “cấp cao”. 2 vụ thử hạt nhân trước đó của Bình Nhưỡng được tiến hành vào năm 2006 và 2009.

Phần lớn tuyên bố của Uỷ ban quốc phòng quốc gia Triều Tiên là nhằm lên án các biện pháp trừng phạt bổ sung mà Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua hôm 22/1 chống lại Bình Nhưỡng vì vụ thử tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái.

“Chúng tôi kịch liệt bác bỏ các nghị quyết phi pháp của Hội đồng bảo an”, uỷ ban cho biết.

Nghị quyết, do Mỹ đề xuất, đã được toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng bảo an thông qua, trong đó có Trung Quốc, đồng minh quan trọng của Triều Tiên.

Bộ ngoại giao Triều Tiên hôm 23/1 đã chỉ trích động thái trên, ám chỉ rằng Bình Nhưỡng có thể phản ứng bằng một vụ thử hạt nhân thứ 3 khi nói rằng Triều Tiên sẽ thực hiện “các hành động vũ lực” để tăng cường sự răn đe hạt nhân.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin tình báo nước này cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn thành công tác chuẩn bị kỹ thuật và có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong vòng vài ngày nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un “bật đèn xanh”.

Hồi tháng trước, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Mỹ đã đưa ra một kết luận tương tự dựa trên các bức ảnh vệ tinh, nói rằng Bình Nhưỡng đã sửa chữa thiệt hại do mưa lớn gây ra tại địa điểm thử hạt nhân và có thể tiến hành một vụ thử trong vòng 2 tuần.

Trong khi đó, Trung Quốc hôm qua đã hối thúc các bên kiềm kế và kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm tránh làm gia tăng căng thẳng.

An Bình
Theo AP, AFP

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)