Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Thí nghiệm tái tạo Big Bang

Thứ sáu - 12/09/2008 19:03
Thí nghiệm tái tạo Big Bang

Thí nghiệm tái tạo Big Bang

Các nhà nghiên cứu quốc tế hôm qua đã khởi động một cuộc thí nghiệm vật lý với mục đích tái tạo sự kiện khai sinh vũ trụ Big Bang nhằm tìm ra câu giải thích về nguồn gốc vũ trụ và cách mà nó nuôi dưỡng sự sống.

Đây là dự án trị giá 9 tỉ USD của 20 nước thành viên thuộc Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), thu hút sự tham gia của nhà khoa học từ 80 nước, trong đó có khoảng 1.200 người từ Mỹ. Để có thể thực hiện được cuộc thí nghiệm trên, các chuyên gia đã lên kế hoạch cho các hạt va đập mạnh với nhau ở quy mô nhỏ bên trong cỗ máy khổng lồ tên Large Hadron Collider (LHC) tại đường hầm sâu khoảng 100m tại biên giới Pháp - Thụy Sĩ. LHC sử dụng các nam châm cực lớn để phóng các tia nguyên tử xung quanh đường ống dài 27 km, nơi mà chúng sẽ va chạm nhau với tốc độ gần với tốc độ ánh sáng. Vụ va chạm tức khắc tạo ra nhiệt độ nóng gấp 100.000 lần Mặt trời, tạo ra các điều kiện giống như vào thời khắc khoảng 1 phần tỉ giây sau sự kiện Big Bang được cho là điểm khởi đầu tạo nên vũ trụ cách đây 13,7 tỉ năm. Hệ thống máy tính sẽ ghi lại những gì xảy ra trong mỗi thời điểm và khoảng 10.000 nhà khoa học trên khắp thế giới sẽ phân tích vật chất thu được sau phản ứng.

Với những kết quả thu được từ LHC, các chuyên gia hy vọng sẽ khám phá thêm nhiều bí mật về những khái niệm như vật chất tối, năng lượng tối... Theo các quan sát thiên văn mới nhất, các vật chất thông thường như thiên hà, hành tinh, sao... chỉ chiếm khoảng 4% vũ trụ. Phần còn lại là vật chất tối chiếm 23% và năng lượng tối là 73%. Điều quan trọng nhất mà giới nghiên cứu hy vọng sẽ gặt hái được là xác định liệu có sự tồn tại của hạt Higgs (Higgs Boson) hay không để giải mã được bí mật về cách vật chất có được khối lượng. Không có khối lượng, các ngôi sao và hành tinh trong vũ trụ không bao giờ hình thành được sau sự kiện Big Bang và cuộc sống không bao giờ có thể bắt đầu. Dự án của CERN đã được khởi động cách đây 3 thập niên nhưng bị trì hoãn vì vấn đề tài chính.

Tác giả bài viết: Le Ton

Nguồn tin: http://www.thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)