Chuyên cung cấp tài liệu


Từ khóa cần tìm:

Hàn Quốc công bố ngày phóng tên lửa

Thứ năm - 24/01/2013 21:06
 Hàn Quốc công bố ngày phóng tên lửa

Hàn Quốc công bố ngày phóng tên lửa

(Dân trí) - Hàn Quốc hôm nay thông báo nước này sẽ tiến hành vụ phóng tên lửa nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào ngày 30/1 tới và gia nhập câu lạc các cường quốc vũ trụ toàn cầu vốn bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
Tên lửa Naro của Hàn Quốc
Tên lửa Naro của Hàn Quốc

Bộ khoa học, công nghệ và giáo dục Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa đẩy KSLV-1 (còn được gọi là Naro) - từng bị trì hoãn 2 lần hồi năm ngoái - dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ 3h55 đến 7h30 chiều giờ địa phương vào thứ Tư tuần tới.

Công tác chuẩn bị cho sứ mệnh do các chuyên gia Hàn Quốc và Nga thực hiện đang diễn ra tốt đẹp tại Trung tâm vũ trụ Naro ở bờ biển phía nam đất nước. Tên lửa nặng 140 tấn dự kiến sẽ được đưa tới bệ phóng vào thứ Hai tới.

Naro có tầng đầu được Nga chế tạo và tầng thứ 2 sử dụng nhiên liệu rắn được chế tạo tại Hàn Quốc. Sau 2 vụ phóng thất bại hồi năm 2009 và 2010 và các kế hoạch phóng bị trì hoãn vào phút chót hồi tháng 10 và 11 năm ngoái do sự cố kỹ thuật, một vụ phóng thành công được xem là có ý nghĩa rất quan trọng đối với các tham vọng vũ trụ thương mại của Hàn Quốc.

Vào năm 2009, Naro đã lên quỹ đạo nhưng các chơ chế nhả gặp trục trặc ở tầng thứ 2 đã ngăn cản việc triển khai vệ tinh đúng cách. Một nỗ lực hồi năm 2010 đã chứng kiến việc tên lửa bị nổ tung chỉ 2 phút sau khi phóng lên và Nga và Hàn Quốc đã đổ lỗi cho nhau.

Các tham vọng vũ trụ của Seoul đã bị kìm hãm trong nhiều năm bởi Mỹ, đồng minh quân sự chính của Hàn Quốc, vốn lo ngại rằng chương trình tên lửa có thể đẩy mạnh cuộc một đua vũ trụ trong khu vực, đặc biệt là với Triều Tiên.

Nhật Bản và Trung Quốc đã thành công trong các vụ phóng vệ tinh đầu tiên vào những năm 1970, trong khi Ấn Độ đạt được bước đột phá vào năm 1980. Nhưng do thiếu sự hỗ trợ của Mỹ, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đã bị tụt hậu.

Tên lửa Naro sẽ đưa một vệ tinh nhỏ có chức năng chủ yếu thu thập dữ liệu về sự bức xạ vũ trụ.

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa tầm xa của nước này, mà Bình Nhưỡng khẳng định là một sứ mệnh khoa học đơn thuần nhằm đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Phần lớn thế giới xem đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp quốc được áp dụng sau các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trong năm 2006 và 2009.

An Bình
Theo AFP

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
(Chú ý: Website đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, đang định xin giấy phép MXH của Bộ TT & TT)
Lên đầu trang
Array
(
    [type] => 8192
    [message] => preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead
    [file] => /home/pwhqfmvb/GiangVien/includes/countries.php
    [line] => 435
)